คลังภาพกิจกรรม

ประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด กรณีที่มีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรง


             วันที่ 17 เมษายน 2567 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดกรณี   ที่มีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรง โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสุขภาพจิต กรม   การแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เข้าร่วมประชุมทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ โดยร่วมกันพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

               1. การจัดทำแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดกรณีที่มีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรง โดยเร่งรัดให้จัดทำผังไหลการดูแลผู้ป่วยยาเสพติด (Patient Journey) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

               2.การติดตามข้อมูล (Realtime Monitor Dashboard) การบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด เพื่อให้ผู้บริหารได้ติดตามกำกับกิจกรรมในผังไหลการดูแลผู้ป่วยยาเสพติด (Patient Journey) ซึ่งต้องอธิบายได้ทั้งระดับจังหวัดและระดับเขต ทั้งนี้ ให้ยึดระบบข้อมูลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของประเทศ (บสต.) และการรายงานทุกสัปดาห์เช่นเดิม เน้นย้ำ ไม่เพิ่มภาระงานให้ผู้ปฏิบัติ

              3.การแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลผู้ป่วยจิตเวชและสารเสพติด โดยมอบหมายกรมสุขภาพจิตและกรมการแพทย์บูรณาการร่วมกัน

              4.การผลิตยาอดยาบ้า ซึ่งขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกผลิตได้แล้ว 3 หมื่นเม็ด เพื่อนำไปใช้ในเครือข่าย CBTx (ชุมชนล้อมรักษ์) ที่สนใจ แต่ทั้งนี้จะให้แพทย์แผนไทยในพื้นที่ได้เรียนรู้ก่อนที่จะนำไปใช้ต่อไป

********************************

อัลบั้มภาพ


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 205 view
วันที่ประกาศข่าว : 17 เมษายน 2567 เวลา 16:04 น.